BỐ CỤC VÀ HÌNH ẢNH MINH HỌA THU HÚT NHIỀU BẠN ĐỌC NHẤT |
Thứ ba, 02 Tháng 4 2013 |
Người ta cho rằng tội lỗi lớn nhất mà bài quảng cáo có thể phạm phải là không thu hút được sự chú ý của bạn đọc. Làm cho quảng cáo được bạn đọc để mắt đến là công việc của họa sĩ vẽ bố cục và giám đốc mỹ thuật. Nhưng cũng như người viết lời quảng cáo muốn viết nên kiệt tác thì phải dẹp thứ ''văn chương hoa mỹ'', người giám đốc mỹ thuật cũng phải cất đi thứ ''mỹ thuật màu mè'' khi thiết kế website quảng cáo ít ra thì mỹ thuật phải được xem là vấn đề thứ yếu. Mục đích chủ yếu của một bài quảng cáo trong thiết kế website chính là chào hàng. mua sach truc tuyennha sach minh khainhan chung hoc50 sac thai tap 4sachgiamgiasach tam ly hoctu dien han viet hien dai
Do đó, bạn nên dùng các bố cục và hình ảnh minh họa với ưu tiên hàng đầu là nghệ thuật bán hàng rồi mới đến yếu tố thẩm mỹ. Một giám đốc mỹ thuật đã mô tả những chuyển biến tư tưởng của mình khi chị đang cố gắng thiết kế những bài quảng cáo về các sản phẩm. Khi mới bước chân vào nghề quảng cáo, chị cố gắng áp dụng những điều học được ở trường mỹ thuật. Khi thiết kế bố cục quảng cáo, đầu tiên chị quan tâm đến khiếu thẩm mỹ và thiết kế đẹp. Còn khi chọn hình ảnh minh họa thì tiêu chí hàng đầu của chị là dùng hình càng giống với tranh ảnh của những danh họa thời xưa càng tốt. Kết quả là khi xem những mẩu quảng cáo của chị, các đồng nghiệp khác hết ''Ồ'' rồi ''À!'' thích thú. Những bài quảng cáo của chị đoạt nhiều giải tại các cuộc triển lãm mỹ thuật thương mại. Có óc thực tế và nhận thức được mục đích chính của quảng cáo là chào hàng với số đông công chúng, vị giám đốc mỹ thuật này đã đưa những tác phẩm sáng tạo của mình cho các tài xế taxi, các nhân viên tốc ký, thư ký, và những người khác không quan tâm trực tiếp đến mỹ thuật... xem qua. Chị đưa cho mỗi người xem vài bài quảng cáo và hỏi họ bài nào lôi cuốn nhất. Khi người đầu tiên bảo anh ta thích hơn cả là bài quảng cáo ít mang tính nghệ thuật nhất, chị đã cười xòa. Và khi một cô thư ký cũng bảo thế, chị lại nghi đó là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. Nhưng khi hàng tá người xem bỏ qua các tác phẩm sáng tạo và chọn các bài quảng cáo kém nghệ thuật, thì người giám đốc mỹ thuật này bắt đầu nhận thấy ánh sáng chân lý. Kể từ đó, chị đã tiến hành hàng trăm cuộc kiểm nghiệm. Chị nhận ra rằng giá trị nghệ thuật của một mẩu quảng cáo không quan trọng bằng khả năng gây chú ý và có hiệu quả chào hàng. Đôi khi, các nguyên tắc mỹ thuật phải được đảo ngược hoàn toàn để tạo ra bài quảng cáo có hiệu quả. MỸ THUẬT THUẦN TÚY VÀ MỸ THUẬT THƯƠNG MẠI Nhiều họa sĩ quảng cáo ngày nay vẫn có suy nghĩ như vị giám đốc mỹ thuật nói trên khi chị chưa đưa những mẩu quảng cáo của mình cho những người bình thường xem. Rắc rối trong việc ứng dụng những quy tắc mỹ thuật vào quảng cáo là ở chỗ mỹ thuật tìm cách thỏa mãn cảm xúc và hài hòa về màu sắc với môi trường xung quanh. Tại sao những dãy ghế trong các công viên lại được sơn màu xanh mà không là màu cam? Bởi vì màu xanh đẹp hơn. Bởi vì màu xanh hợp với cảnh vật xung quanh hơn. Nhưng liệu nhà quảng cáo có muốn hòa điệu với môi trường xung quanh không? Liệu nhà sản xuất có chịu bỏ ra 40.0001[1] đô la cho một trang màu trên một tờ tạp chí chỉ để thỏa mãn khiếu thẩm mỹ của độc giả? Không hề. Họ chỉ muốn quấy phá người đọc, bắt người đọc dừng lại ngay - kích động họ và xúi giục họ mua hàng. SỬ DỤNG KIỂU CHỮ SAO CHO HIỆU QUẢ Điều chủ yếu cần xem xét khi chọn kiểu chữ cho tiêu đề chính là nó phải có kích cỡ đủ lớn và đủ sức thu hút sự chú ý của người đọc. Điều chủ yếu cần xem xét khi chọn kiểu chữ cho bài viết là phải dễ đọc. Kiểu chữ dễ đọc nhất đối với mọi người chính là kiểu chữ mà họ đọc thường xuyên nhất. Do đó, hãy in bài viết của bạn bằng kiểu chữ thông thường sử dụng hàng ngày trong các bài báo. Tránh dùng kiểu chữ lạ. Tránh dùng chữ thảo. Tránh dùng quá nhiều chữ in nghiêng. Tránh dùng chữ in quá mờ hoặc quá đậm. Tránh dùng bất cứ kiểu chữ nào làm người đọc tập trung chú ý vào kiểu chữ hơn là thông điệp quảng cáo. Đừng có tạo không khí bằng kiểu chữ. Một số giám đốc mỹ thuật sử dụng kiểu chữ như một phương tiện trang trí không hơn không kém. Họ ép chữ vào những hình vuông gọn ghẽ, hoặc hình chữ nhật hoặc những hình thù khác. Họ sắp xếp sao cho mọi dòng chữ đều dài bằng nhau, giống như những dòng chữ khắc trên bia tưởng niệm. Đôi khi họ dùng một kiểu chữ gầy khác thường hay chữ thảo để cho toàn bộ bài viết không lấn sang hình minh họa. Đôi khi họ sử dụng kiểu chữ như một phần của thiết kế bằng cách biến bài viết thành những dòng chữ dài khó đọc trong một kiểu chữ lạ với những khoảng trắng giữa các dòng. Thiết kế kiểu này có thể làm cho mẩu quảng cáo có nghệ thuật hơn nhưng nó lại không mời gợi người đọc. Hãy nhớ rằng người ta mua báo là để đọc truyện và tin tức. Do đó, nếu muốn bài quảng cáo của bạn có độc giả, hãy trình bày bài viết sao cho giống như bài báo hay truyện. Khi lựa chọn kiểu chữ cho các mẩu quảng cáo, bạn nên tham khảo những bài quảng cáo qua thư đặt hàng tiêu biểu được đăng đi đăng lại, như các hình 1.2 và 11.1. Hãy lưu ý đến những kiểu chữ cứng cáp, in đậm, dễ đọc sử dụng trong các tiêu đề và kiểu chữ rõ nét của bài viết. Nếu bạn không biết tên gọi của nhiều kiểu chữ khác nhau, bạn nên xé một mẩu quảng cáo qua thư đặt hàng có chất lượng trên một tờ báo hay tạp chí bất kỳ và bảo với người thợ xếp chữ: “Hãy xếp chữ cho mẩu quảng cáo của tôi giống như thế này”. Khi chuẩn bị bố cục của một bài quảng cáo, hãy thiết kế tiêu đề đậm và với cỡ chữ lớn vừa đủ để người đọc qua loa nhất cũng không thể bỏ sót được thông điệp của bạn. Nếu tiêu đề dài, hãy xếp chữ in hoa hoặc cỡ chữ cực lớn cho những từ hay cụm từ quan trọng, hoặc có thể dùng cả hai cách. Cỡ chứ lớn dùng trong tiêu đề sẽ gây được sự chú ý mạnh mẽ. Nó cũng tạo sức mạnh cho thông điệp của bạn. Xét tiêu đề sử dựng cỡ chữ bình thường này: THÔNG BÁO KIỂU SẢN PHẨM MỚI Bây giờ hãy xem tiêu đề có sức nhấn mạnh như thế nào với cỡ chữ lớn dưới đây: THÔNG BÁO KIỂU SẢN PHẨM MỚI Cỡ chữ lớn làm tăng thêm sức mạnh và tầm ảnh hưởng cho bản thông báo của bạn. Cỡ chữ lớn biến bản thông báo thành một tin tức quan trọng chứ không phải là một tin vặt. Nó tại được ấn tượng rằng bạn đang nói cao giọng thay vì thì thầm. Mẩu thông báo dùng cỡ chữ nhỏ hàm ý rằng bản thân bạn cũng không nghĩ điều thông báo đó là quan trọng. Thậm chí khi bạn không có tin tức gì - không cần thông báo điều gì, bạn cũng có thể mang lại hương vị tin tức cho tiêu đề bằng cách in tiêu đề bằng cỡ chữ lớn. Xét tiêu đề sử dụng cỡ chữ bình thường này: GỬI NHỮNG NGƯỜI MUỐN TIẾN THÂN Đây quả là một tiêu đề thú vị, nhưng hãy xem nó sẽ trở nên quan trọng hơn như thế nào khi nó chạy ngang trang báo với cỡ chữ lớn: GỬI NHỮNG NGƯỜI MUỐN TIẾN THÂN Cỡ chữ lớn dường như cộng thêm giá trị thông báo, giá trị tin tức, mặc dù tiêu đề chẳng cung cấp thông tin gì cả. Tuy nhiên, không nên dùng chữ in hoa nhiều hơn sáu bảy từ trong một dòng. Đối với hầu hết những người trưởng thành thì dòng chữ toàn chữ in hoa khó mà đọc suôn sẻ nếu nhiều hơn mức ấy. Hãy xếp tiêu đề trên như sau: Gửi những người muốn tiến thân
LÀM NỔI BẬT NHỮNG TỪ QUAN TRỌNG TRONG TIÊU ĐỀ Khi xử lý tiêu đề dài dòng, có thể bạn không có đủ chỗ để đặt tất cả các từ vào cỡ chữ lớn. Trong trường hợp này, bạn chỉ đặt một phần tiêu đề vào cỡ chữ lớn. Ví dụ, sau đây là một tiêu đề dài mà không có từ nào được làm nổi bật: BẠN CÓ THỂ QUẲNG GÁNH LO VỀ TIỀN BẠC NẾU THỰC HIỆN KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH ĐƠN GIẢN NÀY Còn dưới đây cũng là tiêu đề đó nhưng có nêu bật một số từ bằng cỡ chữ lớn. Khi xếp chữ cho một mẩu quảng cáo, những từ nêu bật này có thể được đưa ra đứng riêng, để bắt mắt người đọc. Nguyên tắc thiết kế web 26. Hãy lưu ý rằng bản thân những từ được nêu bật phải chuyển tải một thông điệp hoàn chỉnh. Điều này rất quan trọng, không nên làm nổi bật những từ mà bản thân chúng không có nghĩa: BẠN CÓ THỂ QUẲNG GÁNH LO VỀ TIỀN BẠC
Dưới đây là bốn tiêu đề nữa được xử lý tương tự. Trong cách viết đầu tiên của từng tiêu đề, không có từ nào được làm nổi bật. Trong cách viết thứ hai, những từ có nghĩa được đặt trong cỡ chữ lớn: (1) Gửi những ai muốn thôi việc vào một ngày nào đó (2) Gửi những ai muốn THÔI VIỆC vào một ngày nào đó (1) Trị bệnh cảm lạnh nhanh chóng theo cách này (2) TRỊ BỆNH CẢM LẠNH nhanh chóng theo cách này (1) Hàng nghìn người giờ hưởng nhàn trước kia không dám mơ được như vậy (2) HÀNG NGHÌN NGƯỜI GIỜ HƯỞNG NHÀN trước kia không dám mơ được như vậy (1) Còn ai muốn giặt trắng hơn mà không vất vả (2) CÒN AI MUỐN GIẶT TRẮNG HƠN mà không vất vả Khi bạn đưa bài viết cho họa sĩ thiết kế bố cục hoặc giám đốc mỹ thuật, họ thích bạn chỉ ra những từ nào quan trọng, nếu có, trong tiêu đề cần phải được nhấn mạnh hay xếp vào cỡ chữ lớn so với những từ khác. Nếu viết tiêu đề dài, bạn nên khôn khéo đưa vào một cụm từ có nghĩa mà có thể được in cực đậm hay dùng cỡ chữ cực lớn. Nếu có thể làm như vậy thì bạn nên sắp xếp ý tưởng sao cho cụm từ có nghĩa này xuất hiện ở phần đầu tiêu đề. Cách sắp xếp này được dùng ở ba trong số bốn tiêu đề đã liệt kê ở trên. Cách này không được dùng trong tiêu đề: ''Gửi những ai muốn THÔI VIỆC vào một ngày nào đó''. |