Lĩnh vực trung tâm |
Thứ ba, 09 Tháng 7 2013 |
Mỗi trang web đều cần một lĩnh vực trung tâm nào đó để tồn tại. Biết được lĩnh vực trung tâm của mình là gì giúp bạn không bị hoang mang mỗi khi có tác động hay áp lực từ bên ngoài. Bạn nên kiên định với chính mình và luôn nghĩ rằng thà ta làm tốt một việc còn hơn là làm nhiều việc mà không việc nào được thực sự hoàn mỹ.
Lĩnh vực trung tâm Khi những chiến lược khác đã được hình thành như bạn đã có mục tiêu hành động, chủ đề cho trang web, đối tượng người đọc chính … lúc này là lúc bạn nên xác định “Lĩnh vực trung tâm” và sẽ là nơi bạn dồn hết tâm huyết để xây dựng. Trong kinh doanh thuật ngữ này được gọi là Core Business. Trước hết tôi sẽ lấy một ví dụ trong môi trường kinh doanh về Lĩnh vực trung tâm để bạn thấy được tầm quan trọng của nó và vì sao những công ty lớn lại làm rất tốt điều này. Microsoft, một công ty phần mềm nổi tiếng toàn thế giới. Không cần phải nói bạn cũng biết họ thành công đến mức nào trong lĩnh vực phần mềm. Hơn 90% số lượng máy tính trên toàn cầu sử dụng hệ điều hành Windows của Microsoft. Các hãng sản xuất máy tình hàng đầu cũng có hợp đồng sử dụng Windows của Microsoft. Nhưng câu hỏi đặt ra là “tại sao Microsoft không xây dựng một công ty sản xuất máy tính với thương hiệu là Microsoft?” họ không đủ tiềm lực tài chính? chưa chắc! bởi vì hơn ai hết họ biết rằng thế mạnh của họ là phần mềm, do vậy họ nhường lại công đoạn sản xuất phần cứng cho những công ty khác. Vì nếu như họ lan sang sản xuất nguyên chiếc máy tính, dĩ nhiên lĩnh vực trung tâm của họ sẽ bị chia đôi, và họ không thể toàn tâm toàn lực để phát triển phần mềm. Một khi thế mạnh này bị mất đi, vị thế độc tôn của họ cũng sẽ bị lung lay. Trong thế giới mạng cũng vậy, khi bạn muốn làm về một trang web có chủ đề về phim ảnh và bạn xác định đây sẽ là lĩnh vực trung tâm của mình. Lúc đó bạn nên dồn tổng lực để phát triển lĩnh vực này, bạn có thể viết về tất cả các bộ phim mới ra, phim tài liệu, phim nước ngoài v.v.. Nói chung bạn có thể làm tất cả những gì liên quan đến phim ảnh. Nhưng bạn không nên tham lam quá mà lấn sang lĩnh vực âm nhạc, chỉ vì bạn nghĩ nó cũng thu hút được người đọc. Đúng là nếu bạn làm tốt được cả hai lĩnh vực thì không gì bằng. Nhưng bạn cũng thấy rằng to lớn như Microsoft cũng không dám lấn sân sang phần cứng thì bạn cũng không nên quá ôm đồm. Nhiều trang web chỉ vì ôm đồm mà đã vô tình làm mất đi nét đặc trưng vốn có của nó. Trong kinh doanh mỗi khi muốn quyết định mở rộng lĩnh vực kinh doanh, họ phải tính toán rất nhiều vì quyết định đó có ảnh hưởng đến tài chính. Nhưng trong một trang web, việc lấn sân xảy ra chỉ đơn giản bằng việc tạo thêm vài box trong diễn đàn. Việc tạo ra các box chỉ mất vài phút, nhưng thời gian để xây dựng nội dung box đó trở nên phong phú mới lâu. Tạo box ra chỉ để diễn đàn thêm dài và đẹp mắt là điều không cần thiết. Kết luận Mỗi trang web đều cần một lĩnh vực trung tâm nào đó để tồn tại. Biết được lĩnh vực trung tâm của mình là gì giúp bạn không bị hoang mang mỗi khi có tác động hay áp lực từ bên ngoài. Bạn nên kiên định với chính mình và luôn nghĩ rằng thà ta làm tốt một việc còn hơn là làm nhiều việc mà không việc nào được thực sự hoàn mỹ. mua sach truc tuyennha sach minh khainhan chung hoc50 sac thai tap 4sachgiamgiasach tam ly hoctu dien han viet hien dai |