Liến kết đến các bài viết cũ |
Thứ bảy, 20 Tháng 7 2013 |
Khi trang web của bạn dần lớn mạnh và số lượng bài viết càng ngày càng nhiều. Có những bài viết rất hay trước đây nhưng bị lùi dần vào sâu trong Database mà những đường link cơ bản ở trang chủ không thể “với” tới được. Có thể kiến thức trong bài viết đó là cũ đối với một nhóm người đọc, nhưng có thể nó lại là mới với những người vừa mới học. Cho nên việc bạn luôn tạo ra mối liên quan chặt chẽ giữa các bài viết với nhau là việc rất có ích cho người đọc. Bởi vì họ có thể dễ dàng tiếp cận được với những kiến thức cũ hơn mà không phải mất công tìm kiếm.
Trong bài giới thiệu về Plugin Related Post của WordPress, bạn đã thấy được tác vụ tự động của Plugin tìm kiếm những bài có liên quan và cho nó hiện ra ở cuối mỗi bài viết dựa vào từ khoá tương đồng. Cho dù plugin Related Post hoạt động rất hiệu quả và chính xác, nhưng những đường link trong bản thân bài viết cũng rất quan trọng và giúp ích rất nhiều cho người đọc có thể tìm đến những bài viết đã lâu mà nếu không có dạng liên kết này, họ khó có thể tìm ra được. Một ví dụ điển hình của trang web sử dụng rất nhiều và hiệu quả của phương pháp này là trang tin tức Vnexpress.net. Trong hầu hết các bài viết, họ đều có đường liên kết tới những tin có liên quan. Thậm chí ở dưới phần “mở bài” họ cũng có link tới những bài viết có chung chủ đề. Ở hình dưới đây Vnexpress sử dụng một câu trong nội dung để link tới bài viết có liên quan Khi người đọc nhấp chuột vào chữ “bom hai khách sạn ở Jakarta” họ sẽ được chuyển tới bài viết “Bom nổ giữa thủ đô Indonesia“. Như thế người đọc chỉ mất công vào một tin, nhưng họ có thể đọc thêm tin khác mà không phải mất thời gian tìm kiếm. Đó là chưa kể có khi người đọc còn không thể tìm được đến một bài viết nằm rất sâu trong cấu trúc của trang web.
Kết luận: Đây là một cách rất hay và đáng để chúng ta học từ họ. Bởi vì bạn là người biết thông tin trên trang web của mình rõ hơn ai hết, do vậy bạn hãy giúp người đọc liên kết đến những bài có liên quan bất cứ khi nào có thể. Khi họ luôn tìm được bài có nội dung liên quan đến chủ đề họ đang đọc, họ sẽ ở lại trang web của bạn lâu hơn và trang web của bạn cũng chính vì thế mà thân thiện với người đọc hơn. Đây cũng là một trong những yếu tố Google xếp PageRank cho một trang web dựa vào thời gian họ ở lại trên trang web đó. mua sach truc tuyennha sach minh khainhan chung hoc50 sac thai tap 4sachgiamgiasach tam ly hoctu dien han viet hien dai |