Tâm lý màu sắc trong thiết kế website |
Thứ ba, 23 Tháng 10 2012 |
Bài báo này dành những điều đặc biệt cho những người gắn bó với thiết kế website! Bạn có biết rằng chúng ta có thể cải tiến được bản thiết kế web của mình hơn nữa nhờ việc hiểu về những khái niệm cơ bản của tâm lý nhận thức xung quanh màu sắc và các màu mẫu ! Việc thiết kế một website không chỉ tập trung để tạo ra các trang trên một website thu hút và ấn tượng. mua sach truc tuyennha sach minh khainhan chung hoc50 sac thai tap 4sachgiamgiasach tam ly hoctu dien han viet hien daiKỹ năng và sự tinh xảo này cũng phải được sử dụng để đảm bảo sao cho một trang web được thân thiện với người dùng cũng như phải giành được nhiều người sử dụng nhất. Vậy nên tâm lý màu trong thiết kế web là gì? Điều đó ngụ ý đơn giản là bằng việc hiểu biết về những khả năng thị giác của con người mà chúng ta có thể đưa ra những bản thiết kế web thân thiện với người dùng hơn. Trở nên thân thiện với người dùng có nghĩa là bản thiết kế website của chúng ta sẽ không chỉ cung cấp cho những người dùng internet có thị lực bình thường mà còn cho những người có thị lực khiếm khuyết, thị giác yếu hoặc những người mù màu từ 8 đến 10% . Nếu bạn chưa hiểu gì về khả năng thị giác, chứng mù màu và ảnh hưởng của chúng tới những bản thiết kế khác nhau thì bạn phải bắt đầu quan tâm ngay từ lúc này. Khả năng thị giác thông thường phụ thuộc vào sự khác nhau. Thậm chí kích cỡ của những yếu tố sẽ ảnh hưởng đến nhận thức cá nhân của người dùng về màu sắc. Màu sắc và sắc độ màu bóng mà bạn sử dụng trong thiết kế website sẽ được phân biệt không giống nhau bởi các cá nhân khác nhau ghé thăm trang web. Sự mẫu thuẫn trong mẫu màu bị ảnh hưởng bởi những thay đổi trong mức độ ánh sáng xung quanh. Nó giống như là những thay đổi trên màu tóc của bạn phụ thuộc vào lượng ánh sáng chiếu vào. Thậm chí vài người còn nhìn thấy những màu xanh ở vài đồ vật ví dụ như trên trang phục nhưng một số người khác lại không nhận ra. Những người này chỉ ngẫu nhiên có nhiều tế bào nhạy cảm về màu xanh hơn trong võng mạc của họ (các tế bào nhạy cảm với ánh sáng chuyển đổi năng lượng sáng thành các xung thần kinh). Họ dường như nhìn thế giới này với chỉ toàn màu xanh. Là một nhà thiết kế web, bạn phải hiểu rằng những điều kiện này là lý do tại sao sự nhận thức của bạn về thiết kế web lại có thể không giống với người khác. Khía cạnh then chốt để những người có thị lực bị suy kém dành được khả năng truy cập là bản thiết kế của bạn có thể được xử lý bằng công nghệ hỗ trợ. Bộ hỗ trợ đọc màn hình hiển thị hoặc kính lúp là những ví dụ. Chúng là phần mềm ứng dụng mà những người khiếm thị cần để hỗ trợ nâng cao trải nghiệm giao diện cho người dùng. Một vài người sử dụng web có thể chỉ đọc khi có sự phối hợp màu nhất định nào đó như chữ vàng trên nền đen. Để những người khó khăn và suy yếu thị giác được thuận tiện trong việc đọc và xem dễ dàng thì sự tương phản mạnh có thể là một yếu tố chính trong bản thiết kế của bạn. Hãy kiểm tra tính hiệu quả này bằng việc xử lý các ảnh chụp (screenshot) từ bản thiết kế của mình trong chương trình như Adobe Photophop. Hãy thử chuyển hình ảnh thành màu xám (greyscale) rồi sau đó tạo screenshot đơn sắc để sao cho có thể thấy được việc thay đổi mức độ nhận biết thị giác nhiều nhất - Hãy làm điều này bằng việc tăng thêm mức tương phản tới + 100. Đây là một ước tính đặc biệt hữu dụng cho những khó khăn mà người sử dụng mù màu có thể trải qua trong việc phân biệt một màu hay bóng màu với màu khác. Lúc này, bạn có thể bắt đầu điều chỉnh áp dụng màu của mình và hãy luôn nhớ rằng các bản thiết kế của bạn sẽ không được đánh giá là ấn tượng nếu có quá ít người có thể cảm nhận được chúng Bài cũ hơn: |