HÌNH ẢNH GÂY CHÚ Ý TRONG THIẾT KẾ WEBSITE |
Thứ tư, 03 Tháng 4 2013 |
Khi thiết kế website sử dụng thông tin từ các cuộc khảo sát ý kiến độc giả, nên nhớ rằng giá trị thu hút sự chú ý của hình ảnh minh họa không đồng nghĩa với giá trị chào hàng cao. Để chào hàng hiệu quả thì hình ảnh phải liên quan đến sản phẩm. Một số nhà quảng cáo đã sử dụng sai các kết quả khảo sát bạn đọc khi minh họa quảng cáo bằng hình ảnh gây được sự chú ý nhưng không liên quan gì đến sản phẩm.Ví dụ như khi dùng hình cô dâu hay em bé nhằm mục đích gây chú ý cho bài quảng cáo xe hơi, bạn sẽ thu hút không đúng đối tượng độc giả và với tâm trạng không thích hợp. Hình cô dâu chỉ hợp với các sản phẩm quà cưới như trang sức bạc chẳng hạn. Đó là một trong những điều người thiết kế website cần chú ý mua sach truc tuyennha sach minh khainhan chung hoc50 sac thai tap 4sachgiamgiasach tam ly hoctu dien han viet hien dai
HÌNH ẢNH GÂY SỰ CHÚ Ý Người ta đã tiến hành hàng trăm cuộc khảo sát ý kiến bạn đọc, trong đó bạn đọc được hỏi về những mẩu quảng cáo nào khiến họ chú ý trong nhiều ấn phẩm khác nhau. Theo kết quả thu được, người ta có thể liệt kê ra những loại hình ảnh đặc biệt hiệu quả trong việc thu hút sự chú ý của người đọc. Ví dụ: § Hình cô dâu § Hình em bé § Hình loài vật § Hình những người nổi tiếng § Hình những người mặc trang phục kỳ cục, chẳng hạn như trang phục tại vũ hội hóa trang § Hình những người trong những tình huống kỳ quặc, chẳng hạn như hình người đàn ông đeo một miếng che mắt § Hình kể một câu chuyện, chẳng hạn như bé gái đang đội thử cái nón của mẹ § Hình lãng mạn, chẳng hạn như một chàng trai đang ẵm một cô gái băng qua dòng suối chảy xiết. § Những bức ảnh về thảm họa, chẳng hạn như tai nạn xe hơi § Hình thời sự, chẳng hạn như việc phóng tàu vũ trụ § Những hình ảnh đúng thời điểm, chẳng hạn như hình ông già Noel trong dịp Giáng sinh, hay hình cố tổng thống Mỹ Abraham Lincoln nhân ngày sinh nhật ông. Một nhận xét thú vị cũng được rút ra sau các cuộc khảo sát ấy là, đối với phần lớn sản phẩm, các quý ông hay để ý đến những bài quảng cáo có hình đàn ông, và ngược lại, các quý bà hay xem những mẩu quảng cáo có hình phụ nữ. Rõ ràng là hình ảnh đóng vai trò như một cái nhãn. Một người đàn ông nghĩ rằng mẩu quảng cáo có hình đàn ông thì có lẽ là quảng cáo về sản phẩm dành cho nam giới, và bài quảng cáo có hình phái đẹp thì có lẽ là về sản phẩm dành cho nữ giới. Khi chưa sử dụng những cuộc khảo sát bạn đọc rộng rãi, một số nhà quảng cáo vẫn tin rằng cách thu hút một bạn đọc nam là đưa ra hình một người đẹp đang tắm. Rõ ràng là kỹ thuật này thu hút không đúng đối tượng bạn đọc hoặc thu hút người đọc trong một tâm trạng không thích hợp. Loại hình ảnh này có thể chỉ gợi cảm giác khao khát cô gái chứ dường như không gợi cảm giác khao khát sản phẩm đang được quảng cáo. Có một câu chuyện trong buổi đầu phát triển của loại hình quảng cáo qua thư trực tiếp về một người đàn ông sau khi đọc một catalog quảng cáo đã gửi 29,95 đô la yêu cầu một chiếc áo đầm phụ nữ. Khi chiếc áo được chuyển đến, ông phàn nàn vì với 29,95 đô la, ông mong nhận được cô người mẫu mặc chiếc đầm trong hình in trên catalog! HÌNH ẢNH CÓ HIỆU QUẢ CHÀO HÀNG Khi sử dụng thông tin từ các cuộc khảo sát ý kiến độc giả, nên nhớ rằng giá trị thu hút sự chú ý của hình ảnh minh họa không đồng nghĩa với giá trị chào hàng cao. Để chào hàng hiệu quả thì hình ảnh phải liên quan đến sản phẩm. Một số nhà quảng cáo đã sử dụng sai các kết quả khảo sát bạn đọc khi minh họa quảng cáo bằng hình ảnh gây được sự chú ý nhưng không liên quan gì đến sản phẩm.Ví dụ như khi dùng hình cô dâu hay em bé nhằm mục đích gây chú ý cho bài quảng cáo xe hơi, bạn sẽ thu hút không đúng đối tượng độc giả và với tâm trạng không thích hợp. Hình cô dâu chỉ hợp với các sản phẩm quà cưới như trang sức bạc chẳng hạn. Còn hình em bé chỉ nên dùng cho sản phẩm phấn trẻ em. Căn cứ vào các cuộc kiểm nghiệm về hiệu quả chào hàng của quảng cáo, sau đây là những ví dụ điển hình về hình minh họa có giá trị chào hàng. 1. Hình sản phẩm. Ví dụ, trong quảng cáo cho xe hơi, hãy trình bày hình chiếc xe hơi 2. Hình sản phẩm đang được sử dụng. Ví dụ, hình một người phụ nữ đang sử dụng dụng cụ làm vườn mới mua. 3. Hình về những hiệu quả, lợi ích, v.v... sau khi sử dụng sản phẩm. Ví dụ, hình một người phụ nữ đang trầm trồ một cái bánh ngọt cô đã nướng, hoặc đang thưởng thức cái bánh pudding cô đã làm, hoặc đang mặc một cái áo khoác đẹp mà cô từng ao ước. 4. Hình về việc đạt được tham vọng. Ví dụ, một cậu bé được nhận văn bằng. Ví dụ khác: mẩu quảng cáo về một trường hàm thụ và hình một người đàn ông tươi cười đang đưa cho vợ một ít tiền. Tiêu đề: ''Thêm 50 đô la nè, em yêu – Anh thật sự đã kiếm được tiền rồi''. 5. Hình một chi tiết được phóng to. Ví dụ, hình một loại ngòi bút mới được phóng to dưới kính lúp. 6. Hình thể hiện kịch tính. Ví dụ, một bài quảng cáo cho khóa học rèn luyện trí nhớ đưa ra hình một người đàn ông đang bị bịt mắt. Tiêu đề: ''Trí nhớ chỉ là chuyện nhỏ''. Một sai lầm nên tránh khi chọn hình minh họa là không nên dùng hình ảnh quá cường điệu hay quá khéo. Chuyện sau đây thỉnh thoảng cũng hay xảy ra. Một hãng nhiều năm làm quảng cáo cho những tour du lịch biển. Họ đã quá chán với những hình ảnh những con người sung sướng bước chân lên tàu, hay hình những nhóm người đang vui vẻ đánh cờ trên boong tàu. Họ muốn tạo ra cái gì đó khác biệt. Và thế là họ chuẩn bị một bài quảng cáo du lịch biển trong đó nêu bật hình ảnh một cáila bàn hay hình cái mũ của thuyền trưởng. Điều này quả là khéo léo, nhưng rất khiên cưỡng. Hãng quảng cáo ấy đã quên mất hai sự thật quan trọng, đó là: 1. Đối với một người bình thường khi đọc lướt qua một ấn phẩm thì hình cái la bàn là quảng cáo cho cái la bàn, hình cái mũ là quảng cáo cho cái mũ. 2. Những người để dành được đủ tiền cho một chuyến du ngoạn trên biển thường thích hình ảnh hành khách bước chân lên tàu hay hình những nhóm người chơi cờ trên tàu. Đó mới chính là những gì họ mong đợi. Do đó đừng để mất khách hay làm cho họ lúng túng với hình la bàn hay mũ. Khi tìm ý tưởng để minh họa cho quảng cáo, bạn sẽ thấy hình sản phẩm mang lại hiệu quả cao nhất. Ví dụ, Câu lạc bộ ''Sách hay nhất trong tháng'' đăng hình những cuốn sách. Nếu xem qua một catalog đặt hàng qua thư, bạn sẽ thấy: § Hình máy khâu là quảng cáo cho máy khâu § Hình máy hút bụi là quảng cáo cho máy hút bụi § Hình áo đầm là quảng cáo cho áo đầm § Hình giày dép là quảng cáo cho giày dép Nhũng ví dụ đã nêu không có ý loại trừ việc sử dụng các hình ảnh có kịch tính và gây hứng thú. Những hình ảnh thú vị sẽ rất tốt nếu điểm gây thú vị của chúng có liên quan đến sản phẩm được TẠI SAO ẢNH CHỤP LÀ MINH HỌA TỐT Sau khi đã chọn được chủ đề cho hình minh họa của mình, thường thì bạn nên dùng ảnh chụp về chủ đề ấy thay vì hình vẽ. Về độ tin cậy thì không có gì khiến người ta tin tưởng bằng ảnh chụp cả. Nếu cứ dùng hình vẽ hay bức họa, bạn nên cố gắng dùng tranh càng giống như thật càng tốt, càng như ảnh chụp càng hay. Hiệu quả của ảnh chụp có thể được minh họa bằng một số kinh nghiệm cá nhân của tôi. Một cô bạn đã kể với tôi trong cả nửa giờ liền về cậu cháu trai cưng bé nhỏ của mình. Tôi không biết gì nhiều về cậu bé qua lời kể của cô bạn. Lời mô tả của cô quá lý tưởng hóa đứa cháu. Rồi cô ấy cho tôi xem một bức chân dung lớn vẽ bằng sáp màu về một cậu bé trai dễ thương. Tôi xem bức vẽ nhưng không thể mường tượng trong đầu hình ảnh cậu bé trong thực tế. Cuối cùng cô ấy cho tôi xem bức ảnh chụp nhanh một cậu bé đang trượt tuyết. Tấm hình tuy bé nhưng tôi có thể biết được mặt mũi cậu bé như thế nào. Cậu bé tỏ ra có cá tính với nụ cười dễ thương. Tôi đã có thể nhận diện cậu bé. Nhưng với bức tranh bằng sáp màu thì tôi không tài nào nhận ra cậu. Bức tranh nhìn không thật và không thuyết phục. Lần khác, tôi đang xem một catalog về các khu nghỉ mát mùa hè. Có hai bài quảng cáo về hai khu nghỉ mát đã thu hút tôi. Nhưng một bài có lợi thế hơn hẳn so với bài kia. Nó trình bày ảnh chụp khu nghỉ mát và vùng quê xung quanh. Qua những bức ảnh này, tôi có thể hình dung rõ ràng về khu nghỉ mát. Chúng đưa ra trước mắt người đọc những hình ảnh tuyệt vời chỉ kém chuyến nghỉ mát thực tế mà thôi. Mẩu quảng cáo kia in một hình vẽ lý tưởng hóa về khách sạn và đất đai xung quanh. Nó vẽ những lá cờ đang tung bay phấp phới, đài phun nước đang nô giỡn và cả những chiếc thuyền buồm xinh xắn trên mặt hồ gần đấy. Bức tranh ấy không chứng tỏ được điều gì cả. Nó không cungcấp thông tin thật. Nó không có sức thuyết phục. Nó chỉ đơn thuần là hình ảnh lý tưởng về một khách sạn mùa hè dưới con mắt họa sĩ. Một lần khác, tôi muốn đi mua túi hành lý máy bay. Tôi tìm quảng cáo trên báo và tạp chí. Một số bài quảng cáo có hình vẽ túi hành lý, một số minh họa bằng tranh vẽ một số khác dùng ảnh chụp. Những bài có ảnh chụp thu hút tôi nhất. Tôi biết nếu tôi đi xem những túi hành lý này thì tôi sẽ không thất vọng. Những túi hành lý trên thực tế sẽ giống như những bức ảnh này. Mặt khác, nếu đi xem những túi hành lý mà tôi chỉ được biết trước qua nét vẽ đồ họa hay tranh nghệ thuật thì có thể tôi sẽ thất vọng. Món đồ trên thực tế chưa hẳn sẽ giống như bức vẽ về nó. Ảnh chụp cung cấp thêm thông tin thực cho bài quảng cáo, ảnh chụp có sức thuyết phục, ảnh chụp chính là bằng chứng. Tất cả chúng ta đều biết khi xem ảnh chụp một người, một món hàng hoặc một khu du lịch chính là chúng ta đang xem những hình ảnh có thật. Có những chi tiết nhỏ trong ảnh chụp có thể nói lên rất nhiều điều - các chi tiết nhỏ về vẻ mặt hay cảnh vật xung quanh. Liếc nhìn một bức ảnh là gần như tận mắt thấy vật thể trên thực tế. Tục ngữ Việt Nam có câu: ''Trăm nghe không bằng một thấy''. Nếu quả điều này đúng thì một bức ảnh tốt có giá trị bằng hai trăm lời nói.
SỬ DỤNG HÌNH ĐẦU NGƯỜI TRONG QUẢNG CÁO Tại sao các nhà quảng cáo qua thư đặt hàng hay sử dụng hình đầu đàn ông hay phụ nữ để minh họa cho quảng cáo? Câu trả lời là loại hình minh họa này mang lại doanh thu cao hơn các loại khác. Nguyên tắc thiết kế web 30 Hình đầu người dễ gây sự chú ý. Điều này đặc biệt đúng khi người mẫu nhìn thẳng vào bạn và có liên quan đến sản phẩm hay dịch vụ được quảng cáo, ví dụ như hình một người đang sử dụng sản phẩm hay một học viên tốt nghiệp từ một khóa học hàm thụ. Bức ảnh một người nhìn thẳng vào mặt bạn sẽ khiến bạn dừng lại nhanh hơn là hình một bánh xà phòng hay hình phong cảnh. Xét khía cạnh không gian trang báo thì hình đầu người có hiệu quả kinh tế hơn. Bạn chỉ cần đưa ra khuôn mặt. Điều này có nghĩa là nếu bạn có khoảng trống rộng để dành cho hình minh họa thì bạn có thể phóng to mặt người cho nó lấp đầy khoảng trống, và như vậy tạo ra được một hình minh họa không thể nào bị bạn đọc bỏ sót. Nếu bạn sử dụng bài viết dài nhưng chỉ có một khoảng trống nhỏ dành cho hình minh họa thì không có hình nào đưa vào mà bắt mắt hơn hình đầu người. Nhiều mẩu quảng cáo có khổ 60 dòng nhét đầy chữ là chữ đến nỗi khoảng trống dành cho minh họa không lớn hơn một con tem. Tuy nhiên, khoảng trống nhỏ này cũng đủ để chứa một bức ảnh đầu đàn ông hay phụ nữ có hiệu quả thu hút. Còn những loại hình ảnh minh họa khác được dùng trong quảng cáo là gì? Đó là những cảnh ngoài trời, nhóm người, cảnh văn phòng, cảnh trong nhà, phong cảnh,v.v.. Hình ảnh minh họa kiểu này đưa vào những khoảng trống lớn trên trang báo thì thích hợp. Nhưng chúng không có lợi thế nếu sử dụng trong những bài quảng cáo khổ một phần tư trang hay với bài viết dài. Hãy xét trường hợp bạn dùng hình phong cảnh. Bạn không thể nhét một bức ảnh phong cảnh có hiệu quả chào hàng vào một khoảng trống nhỏ. Nếu bạn thu nhỏ lại bức tranh phong cảnh, những chi tiết của nó sẽ khó nhìn rõ. Nếu bạn cắt bớt một phần bức ảnh phong cảnh, bạn dễ làm hỏng nó. Nhưng giả sử bạn đang sử dụng hình đầu người. Bạn có thể bỏ đi phần vai và cổ áo. Thậm chí bạn cũng có thể bỏ đi phần đỉnh đầu, chỉ giữ lại gương mặt, và hình minh họa ấy vẫn tốt. Hình đầu người, nhất là khi anh ta đang nhìn bạn, là một trong những kiểu hình minh họa có hiệu quả nhất mà bạn có thể dùng với không gian hạn chế. Và nó cũng cực kỳ hiệu quả nếu phóng to lên lấp đầy một diện tích lớn hơn. Có những lý do thuyết phục khác để bạn sử dụng hình đầu người làm minh họa cho quảng cáo. Hãy xét trường hợp bài quảng cáo có lời chứng thực. Nếu bạn đưa ra thông tin quảng cáo. Họ sẽ cho rằng bài quảng cáo ắt hẳn là đúng sự thật, nếu không người đưa ra lời chứng không khi nào dám cho phép sử dụng hình ảnh của họ. Hơn nữa, khi bạn đọc đọc lời chứng, họ có thể thỉnh thoảng liếc nhìn người đã viết lời chứng ấy. Họ có thể thấy mặt mũi của người đó. Điều này làm tăng sự quan tâm của độc giả và khiến cho thông điệp quảng cáo toát lên cảm giác thân tình hơn.
|